44 Nhà kinh tế hàng đầu ủng hộ Kevin Hassett làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn cho Tổng thống Hoa kỳ

Dưới đây là thư của 44 nhà kinh tế hàng đầu của Hoa kỳ ủng hộ Kevin Hassett làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn cho Tổng thống Hoa kỳ (CEA). Đây là những người rất nổi tiếng ở trong làng kinh tế thế giới và đã từng phục vụ trong nội các của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa. Sau khi Hassett được tổng thống lựa chọn, quốc hội Hoa kỳ sẽ bỏ phiếu phê duyệt. 2 người nữa cũng được lựa chọn tham gia hội đồng 3 người cùng với Hassett. Suốt từ năm 1954 đến nay, hội đồng CEA đều có ít nhất 3 người cho mỗi nhiệm kỳ Tổng thống. Tất cả những người này đều có bằng tiến sỹ thuộc nhóm ngành kinh tế và kinh nghiệm làm việc lâu năm ở các khoa kinh tế/trường kinh doanh uy tín cao của Hoa kỳ. Nhiều chủ tịch CEA đã từng đoạt giải hoặc là ứng viên giải Nobel kinh tế. Những điều đó đảm bảo cho CEA là một hội đồng uyên thâm về kinh tế và là Hội đồng Cố vấn KINH TẾ chứ không phải Cố vấn LĨNH VỰC NÀO KHÁC.

http://gregmankiw.blogspot.com/2017/06/economists-for-hassett.html

Danh sách các cựu chủ tịch và các cựu thành viên CEA ở đây:

https://obamawhitehouse.archives.gov/administration/eop/cea/about/former-chairs
https://obamawhitehouse.archives.gov/administration/eop/cea/about/Former-Members

(Sau khi có 3 thành viên hội đồng. CEA cũng đăng tuyển công khai nhiều thành viên khác để hỗ trợ cho hội đồng, tuyệt đại đa số các chuyên gia kinh tế cao cấp phải có bằng tiến sỹ thuộc nhóm ngành kinh tế hoặc thâm niên nhiều năm làm việc trong ngành kinh tế. Đây là những vị trí “chiếu dưới” không quan trọng bằng các thành viên CEA).

https://www.whitehouse.gov/cea/jobs-internships

Dĩ nhiên, Hoa kỳ có điểm khác là phục vụ CEA phải toàn thời gian, đòi hỏi phải nghỉ việc ở nơi đang làm để làm.  Và Hoa kỳ có nhiều vị trí hấp dẫn khác cho các nhà kinh tế chứ không nhất thiết phải làm cố vấn cho Tổng thống.

Tuy nhiên, đối chiếu với lý lịch các thành viên CEA Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Việt nam thì thấy thật kinh khủng. Đội hình 11 người ở trong nước nếu có yếu kém thì cũng đành vì Việt nam còn kém phát triển. Đội 4 người mời từ hải ngoại về mới thực sự là phỉ báng đối với ngành kinh tế.

Xin xem thêm bài Tổ Tư vấn Kinh tế 2017: Thư ngỏ gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để hiểu rõ thêm điều này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét